Do đó, đây là sự đối xứng, một hình thức đan xen tốt và một cấu trúc thống nhất. Có thể nói đây là cuốn tiểu thuyết tiếng Anh đầu tiên theo đúng nghĩa của thuật ngữ này. Jane không theo truyền thống nào của những người tiền nhiệm. Cô ấy đã bắt đầu một cách đúng đắn truyền thống tiểu thuyết của riêng mình, truyền thống này được các tiểu thuyết gia thành công khác ở Anh tiếp   ben bet  nối. Ngay chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết đã có ghi chú về dàn nhạc. Các yếu tố đa dạng đã được đặt dưới một khuôn mẫu được xác định rõ ràng. Chương này mở đầu bằng tuyên bố:

"Đó là một sự thật được thừa nhận rộng rãi,

Rằng một người đàn ông duy nhất sở hữu một

May mắn là muốn có một người vợ "

Và sau đó là cuộc nói chuyện giữa ông và bà Bennet. Mối quan tâm duy nhất của Mrs.

Bennet trong cuộc sống của cô ấy là để kết hôn với con gái của cô ấy. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết dựa trên chủ đề trong nước. Một độc giả cố gắng tiếp cận hành động, chuyển động nhanh, kịch tính hoặc khủng hoảng, sẽ thất vọng. Các nhân vật dường như bước đi của triết gia. "Hành động tầm thường; chuyển động hạn chế" đó là tất cả những gì chúng ta tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết.

Do đó, các nhân vật trông suy kiệt và thiếu sức sống, đôi khi không còn máu thịt. Không có pháo hoa hoặc năng động trong câu chuyện. Jane là khán giả của các nhân vật. Cô ấy đặt đàn ông và phụ nữ vào một môi trường nhất định và tiếp tục nghiên cứu chi tiết về họ. Cô ấy đưa ra những cách đọc khác nhau về các nhân vật của mình, so sánh chúng và cuối cùng tìm ra phương pháp tiếp cận đúng đắn đối với tính cách con người. Phương pháp này đã được tuân theo trong cuốn tiểu thuyết này. Có rất nhiều yếu tố đương đại trong cuốn tiểu thuyết. Mô tả về các điệu nhảy, vũ hội và các bữa tiệc nằm rải rác trong câu chuyện. Điểm mấu chốt trong cuốn sách là nghiên cứu về hành vi của con người. Jane gần giống như Shakespeare về mặt này. Có sự loại trừ rõ ràng về cái chết, sự trùng hợp hoặc định mệnh. Không có nhân vật nào chết trong quá trình của câu chuyện. Elizabeth, Lydia, Jane, Mary và Catherine, tất cả các chị em nhà Bennet đều bận tâm đến những vấn đề gia đình, cá nhân của họ. Không ai trong số họ cảm thấy đau đớn về thể xác hoặc bệnh tật.

Tương tự là trường hợp của Darcy, Bingley, Collins hoặc Ngài William Lucas. Bên cạnh đó, hoàn toàn không có đám đông hoặc mối đe dọa của xã hội có tổ chức. Đó là bầu không khí yên bình của những ngôi nhà nông thôn yên tĩnh và những căn phòng khách mà chúng ta tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết từ đầu đến cuối. Longbourn, Hansford, hay Pemberley không vội vã hay bận rộn phấn khích về điều đó.
"PRIDE & PREJUDICE" được viết lần đầu tiên vào năm 1797 với tựa đề "Những ấn tượng đầu tiên". Sau đó, nó đã được sửa đổi và xuất bản với tựa đề vào năm 1823. Trong cuốn tiểu thuyết, ấn tượng đầu tiên đóng một vai trò quan trọng, Elizabeth, nhân vật chính, đã bị đánh lừa khi đánh giá và đánh giá cả Darcy và Wickham. Sự tôn trọng và thông cảm của cô ấy dành cho người đến sau cũng như thái độ thù địch và thành kiến của cô ấy đối với Darcy là do ấn tượng ban đầu. Nhưng khi nghiên cứu tiểu thuyết một cách sâu sắc và nghiêm túc, chúng ta dễ dàng nhận thấy nhan đề hợp lý và phù hợp hơn.