ได้สร้างผลงานบนจอเงินด้วยบทบาทที่หลากหลายในหลากหลายแนว จากภาพยนตร์แอ็คชั่นที่อัดแน่นไปด้วยภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ไปจนถึงภาพยนตร์ตลกแหวกแนว ผลงานภาพยนตร์ของเคจคือประสบการณ์การนั่งรถไฟเหาะตีลังกา

หนึ่งในบทบาทที่โดดเด่นที่สุดของเคจคือในภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่อง Con Air (1997) ซึ่งเขารับบทเป็นคาเมรอน โพ อดีตหน่วยลาดตระเวน     หนังนิโคลัส เคจ    ของกองทัพบกที่พบว่าตัวเองอยู่บนเครื่องบินขนส่งนักโทษที่เต็มไปด้วยอาชญากรอันตราย ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเคจในการนำความเข้มข้นและเสน่ห์มาสู่จอ ทำให้เป็นรายการที่น่าจดจำในแนวแอ็คชั่น

ในวงการดรามา "Leaving Las Vegas" (1995) มีความโดดเด่นในฐานะการแสดงที่กำหนดอาชีพของเคจ เขารับบทเป็นเบน แซนเดอร์สัน นักเขียนบทที่ตัดสินใจดื่มเหล้าจนตายในลาสเวกัส การแสดงของเคจเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่กำลังดิ้นรนกับการเสพติดทำให้เขาได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดยแสดงให้เห็นความลึกของเขาในฐานะนักแสดงในบทบาทที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก

เคจยังได้ผจญภัยเข้าสู่โลกแห่งแฟนตาซีด้วยภาพยนตร์อย่าง "National Treasure" (2004) และภาคต่อของเรื่อง "National Treasure: Book of Secrets" (2007) ในภาพยนตร์ผจญภัยเหล่านี้ เคจรับบทเป็นเบนจามิน แฟรงคลิน เกตส์ นักประวัติศาสตร์และนักล่าสมบัติ ออกเดินทางในภารกิจที่เต็มไปด้วยความลึกลับทางประวัติศาสตร์ ปริศนา และการสมรู้ร่วมคิด ภาพยนตร์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเคจในการสร้างสมดุลระหว่างแอ็คชั่นกับอารมณ์ขันและกลอุบาย

สำหรับผู้ที่มองหาประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่แปลกใหม่และเหนือจริง "Adaptation" (2002) คือสิ่งที่ต้องดู ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยสไปค์ จอนซ์ และเขียนบทโดยชาร์ลี คอฟแมน โดยเคจรับบทเป็นทั้งชาร์ลี คอฟแมนและโดนัลด์ น้องชายฝาแฝดของเขา การเล่าเรื่องแบบอภิฟิคชั่นสำรวจความท้าทายในการดัดแปลงหนังสือสารคดีให้เป็นบทภาพยนตร์ และลดเส้นแบ่งระหว่างความเป็นจริงกับนิยาย โดยแสดงให้เห็นความเก่งกาจของเคจในการรับมือกับบทบาทที่ซับซ้อนและแหวกแนว

ในอาณาจักรแห่งความสยองขวัญ เคจได้รับบทนำใน "Mandy" (2018) ภาพยนตร์แนวไซเคเดลิกที่มีภาพสวยงามน่าทึ่ง กำกับโดย Panos Cosmatos เคจรับบทเป็นเรด มิลเลอร์ ชายผู้แสวงหาการแก้แค้นหลังจากกลุ่มลัทธิสังหารภรรยาของเขาอย่างไร้ความปราณี ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานองค์ประกอบของความสยองขวัญ แฟนตาซี และแอ็คชั่นเข้าด้วยกัน มอบประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์และสะดุดตาแก่ผู้ชม

พรสวรรค์ด้านการแสดงตลกของเคจฉายแววในภาพยนตร์อย่าง "Raising Arizona" (1987) ที่เขารับบทเป็น H.I. McDunnough จอมโจรตัวเล็กที่ลักพาตัวทารกกับภรรยาของเขา ภาพยนตร์ตลกแหวกแนวที่กำกับโดยพี่น้องโคเอนนี้ แสดงให้เห็นความสามารถของเคจในการนำทางตัวละครแปลกๆ และสร้างเสียงหัวเราะด้วยจังหวะเวลาตลกที่โดดเด่นของเขา

ผลงานภาพยนตร์ของเคจมีทั้งภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์กระแสหลักและภาพยนตร์อิสระผสมผสานกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของเขาที่จะรับบทบาทที่หลากหลายและท้าทาย แม้ว่าบางคนอาจวิพากษ์วิจารณ์ตัวเลือกที่แปลกประหลาดในอาชีพของเขา แต่การแสดงที่ทุ่มเทของเคจได้ทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกให้กับโลกแห่งภาพยนตร์

โดยสรุป ผลงานภาพยนตร์ของนิโคลัส เคจถือเป็นขุมทรัพย์ของอัญมณีแห่งภาพยนตร์ ครอบคลุมแนวต่างๆ และแสดงให้เห็นถึงความสามารถรอบด้านของเขาในฐานะนักแสดง ไม่ว่าเขาจะต่อสู้กับอาชญากรในภาพยนตร์แอ็คชั่น เจาะลึกเรื่องราวดราม่า หรือสวมบทที่แปลกประหลาดในบทบาทแหวกแนว การปรากฏตัวของเคจบนจอก็มีเสน่ห์และน่าจดจำอยู่เสมอ ความสามารถของเขาในการนำเอาความสมจริงมาสู่ตัวละคร ผสมผสานกับแนวทางที่ไม่เกรงกลัวต่อบทบาทที่หลากหลาย ได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของเขาในฐานะสัญลักษณ์แห่งภาพยนตร์